พระปิดตาหลวงปู่ศุข พิมพ์กรมหลวงชุมพร


หลวงปู่ศุข กำเนิดเกิดปีฉลู พ.ศ.2390 บางตำราว่า 2396 สมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ บิดาชื่อนายน่วม มารดาชื่อนางทองดี มีพี่น้อง 9 คน ตัวหลวงปู่ศุขเป็นคนโต
  หลวงปู่ศุขเมื่อสมัยหนุ่ม ๆ เดินทางไปทำมาหากินโดยการค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ ในคลองบางเขน กรุงเทพฯ และได้นางสมบูรณ์เป็นภรรยา มีบุตรชาย 1 คน ชื่อสอน เกศสุริยา
  ครั้งอายุได้ 22 ปี หลวงปู่ศุขได้ละชิวิตฆราวาสเข้าสู้ร่มกาสาวพัสตร์ โดยอุปสมบท ณ วัดโพธิ์บางเขน (วัดโพธิ์ทองล่าง บางเขน) พระอุปัชฌาย์ของท่าน คือ หลวงพ่อเชย จันทสิริเจ้าอาวาสวัดโพธิ์บางเขน ซึ่งเป็นพระสงฆ์ฝ่ายรามัญที่มีวิทยาคมแก่กล้า เคร่งในวัตรปฏิบัติและพระธรรมวินัย ตลอดจนมีความชำนาญในด้านวิปัสสนาธุระเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งความรู้ต่าง ๆ ของหลวงพ่อเชยนี้ หลวงปู่ศุขผู้เป็นศิษย์ได้รับการถ่ายทอดมาเป็นอย่างดียิ่งหลวงปู่ศุขได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาเดิม เนื่องจากเป็นห่วงบิดามารดาที่ชราภาพ โดยได้ไปจำพรรษา “วัดอู่ทองปากคลองมะขามเฒ่า (วัดปากคลองมะขามเฒ่า)” วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่แต่โบราณ อยู่บริเวณต้นแม่น้ำท่าจีน (บริเวณที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านหน้าวัดปากคลองมะขามเฒ่า แม่น้ำจะแยกเข้าคลองข้างวัดเข้าไปในตัวอำเภอวัดสิงห์ จ.ชัยนาท เรียกแม่น้ำท่าจีน) วัดปากคลองมะขามเฒ่าขณะนั้นชำรุดทรุมโทรมมากเกินกว่าจะปฏิสังขรณ์ได้ท่านจึงขยับขยายไปสร้างกุฏิใกล้ริมฝั่งเจ้าพระยาก่อน
  อภินิหารของหลวงปู่ศุขเริ่มจขรขจาย แต่ครั้งสร้างวัตถุมงคลแจกในงานฌาปนกิจศพมารดาของท่าน โดยหลวงปู่ศุขได้สร้างพระพิมพ์รูปสี่เหลี่ยมมีซุ้มรัศมี เนื้อตะกั่ว ผู้ที่ได้รับไปปรากฏอภินิหารด้าน “อยู่ยงคงกระพัน” ทำให้กิตติศัพท์ความขลังแพร่สะพัดไปทั่ว จึงมีผู้คนเดินทางมาขอเครื่องรางของขลัง จากหลวงปู่ศุขมากขึ้น ส่วนมากจะมากันทางเรีอ เพราะวัดอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ลูกศิษย์คนสำคัญของหลวงปู่ศุข ซึ่งได้วิชาความรู้ คาถาอาคมหลากหลายจากหลวงปู่ศุข คือเสด็จในกรม ฯ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์นั่นเอง และเสด็จในกรมฯ พระองค์นี้ได้ช่วยเป็นกำลังให้ท่านพัฒนาวัดปากคลองมะขามเฒ่าจนเป็นวัดที่สมบูรณ์และงดงามวัดหนึ่ง โดยเฉพาะจะมีภาพเขียนสีน้ำมันเป็นรูปหลวงปู่ศุขยืนเต็มตัวถือไม้เท้า เป็นภาพเขียนที่สวยงามและควรแก่การเคารพอย่างยิ่ง และยังมีบานประตูมณฑปเป็นไม้สักแกะสลัก 4 บาน สวยงามมาก มีประวติเกี่ยวกับอภินิหารอย่างน่าอัศจรรย์ คือมีผู้ขโมยไปจากวัด ภายหลังมีผู้นำมาคืนกล่าวว่า ภาพในบานประตูออกมารบกวนไม่เว้นแต่ละวัน (ภาพด้านหลังบนประตูจะเป็นภาพยักษ์) นอกจากนี้ภาพเขียนบนฝกผนังอุโบสถ์ก็เป็นภาพเขียนที่สวยงามและแปลกตา ผิกจากภาพเขียนบนฝาผนังของวัดอื่น ๆ มีผู้รู้บางท่านกล่าวกันว่าเป็นภาพฝีพระหัตถ์ของเสด็จกรมหลวงชุมพรฯวัตถุมงคลของหลวงปู่ศุขเป็นที่เคารพและนิยมของชาวจังหวัดชัยนาทและชาวพุทธโดยทั่วไป หากผู้ใดมีไว้เป็นสมบัติจะเกิดความปิติและนับเป็นสิริมงคลแก่ตัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะพุทธคุณของวัตถุมงคลหลวงปู่ศุขดีเลิศในเรื่องต่าง ๆ คือด้านแคล้วคลาด ด้านป้องกันภยันตราย ด้านคงกระพันชาตรี ด้านเมตตามหานิยม ด้านสยบสิ่งอัปมงคล ด้านป้องกันภูติผีปีศาจ ฯลฯ
พระโชว์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น